วิธีทําไก่ผัดเม็ดมะม่วง

วิธีทําไก่ผัดเม็ดมะม่วง / วิธีทําไก่ผัดเม็ดมะม่วง


ขั้นตอนที่ 1.- หั่น!!!!
  • เนื้อไก่ คลุกกับแป้ง (หรือจะชุบแป้งก็คงได้)(ดังรูปในชามสีขาวด้านล่าง)
  • ต้นหอม สัก 4-5 ต้น
  • หอมหัวใหญ่ 1 หัว(ต้นหอมและหอมหัวใหญ่ลูกเล็กอยู่ในชามสีแดง)
  • (เบ็ดเสร็จ ไก่ ต้นหอมและหอมหัวใหญ่  20 บาท)
  • พริกแห้ง สัก 2-3 อัน(ที่อันใหญ่ๆหน่อย)(ผมเอาพริกที่เหลือจากการทำกิมจินั่นแหละ)
ขั้นตอนที่ 2 -ทอด!!!!
  • ทอดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ก่อนเลย (พอดีทอดไว้ก่อนแล้วลืมถ่ายรูปมาน่ะ)
  • ทอดพริกแห้ง
  • ทอดไก่ครับท่าน
ขั้นตอนที่ 3 - เคี่ยว!!!
  • ซีอิ๊วขาว  3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำพริกเผา (ไม่รวมน้ำมัน) 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหอย 3 ช้อนโต๊ะ (แต่ผมไม่ได้ซื้อไว้น่ะเลยไม่ได้ใส่)
  • ใส่ในถ้วยแล้วคนๆให้มันเข้ากันก่อน แล้วค่อยเอามาเคี่ยวในกระทะให้งวดหน่อยๆ (ในรูป น้องกระเทียมแอบโดดลงไปด้วย พอดีอยากใส่น่ะ)
ขั้นตอนที่ 4 - คลุก
  1. เริ่มต้นด้วยไก่กับพริกใส่ไปคลุกเลย
  2. ใส่หอมหัวใหญ่กับ ต้นหอมมาคลุกต่อ (จริงๆแล้วใส่หอมหัวใหญ่พร้อมกับไก่ก็น่าจะดีกว่า เพราะจะได้นุ่มๆ) (ส่วนต้นหอมใส่คลุกแป๊บๆก็ตักขึ้นได้แล้ว)
  3. "ตักใส่จานเลย คริๆ น่ากินไหม" kokuril คิดพลางตักใส่จานโดยระมัดระวังไม่ให้เปื้อนแถวขอบจาน
  4.  "แชะ แชะ" เสียง kokuril ถ่ายรูปพร้อมทั้ง ยิ้มอย่างภูมิใจ
  5. "ว่าแต่ เราลืมอะไรหว่า" kokuril เริ่มนึกออกว่าขาดอะไรไปสักอย่าง
  6. ท่านผู้ชมทราบไหมครับว่าลืมอะไร
  7. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ไง
  8. ก็เลยเอามาคลุกทีหลัง
  9. รสชาติก็อร่อยดีครับ เพียงแต่ว่าผมคิดว่าผมใส่เครื่องปรุงเยอะไปนิด (ท่าทาง 3 ช้อนโต๊ะของผมท่าทางจะพูนเกิน) ค่อนข้างออกหวานไปนิด ท่านผู้ชมก็ลองทำแล้วก็ปรับลดตามชอบก็แล้วกันครับ
  10. ปล. ตอนทำเมื่อหลายปีก่อน สิ่งที่ผิดพลาคคือผมไม่ได้คลุกกับแป้งแล้วมาทอด และคราวนั้นผมก็ใส่พริกแห้งเยอะไป อีกทั้งใช้น้ำพริกเผาน้อยไป คราวนี้รสชาติโอเคเลย (ถ้ากินกับข้าวนะ) พอดีผมกินเปล่าๆน่ะ

ความคิดเห็น